Pages

Yếu tố quyết định sức khỏe

Yếu tố quyết định sức khỏe


Điều gì làm cho một số người khỏe mạnh và những người khác không khỏe mạnh?
Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra một xã hội mà mọi người đều có một cơ hội để sống lâu và khỏe mạnh ?

Phát triển các mục tiêu nhằm giải quyết mối quan hệ giữa tình trạng sức khỏe và sinh học, hành vi cá nhân , dịch vụ y tế , các yếu tố xã hội, và chính sách. Nhấn mạnh một cách tiếp cận sinh thái để phòng bệnh và nâng cao sức khỏe.

Về yếu tố quyết định sức khỏe

Phạm vi của các yếu tố cá nhân , xã hội , kinh tế và môi trường có ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe được gọi là yếu tố quyết định sức khỏe.

Theo các chuyên gia Y tế Yếu tố quyết định sức khỏe ảnh hưởng từ một số chuyên mục chính như:
- Hoạch định chính sách
- Yếu tố xã hội
- Dịch vụ y tế
- Hành vi cá nhân
- Sinh học và di truyền học

Đó là mối tương quan giữa các yếu tố quyết định sức khỏe cá nhân và dân số. Bởi vì điều này , các can thiệp hướng đến nhiều yếu tố quyết định sức khỏe có nhiều khả năng có hiệu quả. Yếu tố quyết định sức khỏe đạt vượt ra ngoài ranh giới của chăm sóc sức khỏe truyền thống và các ngành y tế công cộng ; các lĩnh vực như giáo dục , nhà ở, giao thông vận tải , nông nghiệp và môi trường có thể là đồng minh quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe dân số.

Hoạch định chính sách
Chính sách ở cấp địa phương , Nhà nước , và liên bang ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và dân số. Tăng thuế bán thuốc lá , ví dụ, có thể cải thiện sức khỏe dân số bằng cách giảm số lượng người sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Một số chính sách ảnh hưởng đến toàn bộ mọi người trong thời gian dài, đồng thời góp phần thay đổi hành vi cá nhân . Ví dụ , Đạo luật 1966 An toàn quốc gia có thẩm quyền của Chính phủ để thiết lập và điều chỉnh các tiêu chuẩn cho xe cơ giới và đường cao tốc... Điều này dẫn đến sự gia tăng tiêu chuẩn an toàn cho xe ô tô , bao gồm cả dây an toàn, do đó, giảm tỷ lệ chấn thương và tử vong do xe cơ giới đã giảm đi rất nhiều.

Xã hội
Yếu tố quyết định xã hội về sức khỏe phản ánh các yếu tố xã hội và các điều kiện vật chất trong môi trường trong đó mọi người được sinh ra, sống, học tập , vui chơi, làm việc và hưởng thụ... Còn được gọi là yếu tố quyết định xã hội và thể chất của y tế, chúng ảnh hưởng đến một loạt các vấn đề sức khỏe, chức năng và chất lượng của kết quả cuộc sống.

Ví dụ về các yếu tố quyết định xã hội bao gồm:

Chuẩn mực xã hội và thái độ, chẳng hạn như phân biệt đối xử
Tiếp xúc với tội phạm , bạo lực, và rối loạn xã hội , chẳng hạn như sự hiện diện của thùng rác
Hỗ trợ xã hội và tương tác xã hội
Tiếp xúc với phương tiện truyền thông đại chúng và các công nghệ mới nổi , chẳng hạn như Internet hoặc điện thoại di động
Điều kiện kinh tế xã hội , như nghèo đói tập trung
trường có chất lượng
lựa chọn giao thông
an toàn công cộng
phân biệt chủng tộc dân cư

Ví dụ về các yếu tố quyết định thể chất bao gồm:

Môi trường tự nhiên , chẳng hạn như các nhà máy , thời tiết, hoặc biến đổi khí hậu
Xây dựng môi trường , chẳng hạn như các tòa nhà , vận chuyển
Nơi làm việc , trường học, và các thiết lập giải trí
Nhà ở , nhà cửa, và các vùng lân cận
Tiếp xúc với các chất độc hại và các mối nguy hiểm vật lý khác
Rào cản vật lý , đặc biệt là cho người khuyết tật
Yếu tố thẩm mỹ , chẳng hạn như ánh sáng tốt , cây cối, hoặc băng ghế

Kết quả sức khỏe kém thường được thực hiện tồi tệ hơn bởi sự tương tác giữa các cá nhân và môi trường xã hội và thể chất của họ .

Dịch vụ sức khỏe
Cả hai tiếp cận với dịch vụ y tế và chất lượng dịch vụ y tế có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không tiếp cận được , hoặc truy cập hạn chế, dịch vụ y tế ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của một cá nhân vì thế đừng bỏ lỡ việc tiếp cận các dịch vụ Y tế. Rào cản đối với việc tiếp cận dịch vụ y tế bao gồm: Thiếu tính khả thi, chi phí cao, Thiếu bảo hiểm, Tiếp cận ngôn ngữ hạn chế. Những rào cản trong việc tiếp cận dịch vụ y tế dẫn đến : Nhu cầu sức khỏe chưa được đáp ứng, Sự chậm trễ trong việc tiếp nhận chăm sóc thích hợp, Không có khả năng để có được dịch vụ phòng ngừa bệnh tật tốt nhất...

Nhiều biện pháp can thiệp y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tập trung vào thay đổi hành vi cá nhân như lạm dụng thuốc, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất. Thay đổi tích cực trong hành vi cá nhân có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh mãn tính...

Sinh học và Di truyền học
Một số yếu tố sinh học và di truyền cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Ví dụ, người cao tuổi sức khỏe kém hơn so với thanh thiếu niên do các hiệu ứng vật lý và  lão hóa.

Ví dụ về các yếu tố quyết định xã hội sinh học và di truyền của y tế bao gồm: tuổi, quan hệ tình dục, tình trạng nhiễm HIV, Điều kiện thừa kế, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu liềm , bệnh xơ nang Mang gen BRCA1 hoặc BRCA2 gen, làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng, Tiền sử gia đình mắc bệnh tim...